ท่ามหาราช ช่วงวันหยุดเสาร์ – อาทิตย์ที่ผ่านมาผมได้มีโอกาสหาเรื่องเที่ยวไปสัมผัสกับแหล่งนัดพบแห่งใหม่บริเวณถนนมหาราช ตามคำแนะนำของคุณเพื่อนจนทำให้เกิดการนัดพบกันมาเจอที่นี่

[เที่ยวเสาร์อาทิตย์ไม่มีรถ 1 วัน] กับท่ามหาราช ใกล้วังหลัง

เริ่มต้นจากการวางแผนศึกษาค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมว่า อยู่ที่ไหน ไปอย่างไร และมีอะไรกินบ้าง ? วันนี้จะรีวิวท่ามหาราชให้รู้จักกันครับ

สำหรับใครมาที่นี่ครั้งแรกแนะนำง่าย ๆ นั่งรถมาลงที่ท่าพระจันทร์เดินต่ออีกหน่อยก็ถึงแล้วครับ อาจถามเส้นทางจากคุณลุง คุณป้าแถวนั้นอีกทีถ้าหลงทาง ซึ่งจะอยู่ฝั่งตรงข้ามกับมหาวิทยาลัยศิลปากร กรณีมาจากฝั่งท่าวังหลังให้นั่งเรือข้ามฝากมา เรือจะจอดที่ฝั่งท่ามหาราชเลยครับ และเตรียมเงินไว้ด้วยนะครับ  เพราะต้องจ่ายเงินปลายทางตอนขึ้นมาฝั่งนี้

หรืออ่านข้อมูลด้านท้าย ๆ ของเรื่องนี้ครับจะอธิบายเส้นทาง และมีแผนที่ประกอบค่อยข้างละเอียด จะมาด้วย เรือด่วนเจ้าพระยา ขับรถส่วนตัวมาเอง หรือนั่งโดยสารรถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) มีบอกหมดครับ

ถ้าเพื่อน ๆ เดินทางมาจากฝั่งท่าพระจันทร์ และไม่หลงทางอย่างผม ก็จะเห็นป้ายทางเข้าขนาดใหญ่ แสดงว่าเรามาถึงแล้วครับ!

ลืมบอกไปอีกอย่าง ที่นี่มีเองก็เวลาเปิด – ปิดด้วยนะครับ เปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้า – ปิดตอน 4 ทุ่ม แต่สำหรับร้านอาหาร ร้านขนม  และร้านอื่น ๆ อาจจะไม่ได้เปิดเช้าทุกร้านนะครับ ต้องเช็ดกันอีกที

สาวคนที่ยืนข้าง ๆ ป้ายนั้น คือ เพื่อนผมเองครับหลอกนางให้ถ่ายรูปคู่กับป้าย! เมื่อถ่ายรูปกับจุดทางเข้าเรียบร้อยแล้ว เข้าไปสำรวจบริเวณภายในกันดีกว่าครับ

เที่ยว 1 วัน ณ ท่ามหาราช ของคนรักความชิลล์ Hipster (ฮิปสเตอร์)

จากการดูแผนผังประกอบไปด้วยอาคารทั้งหมด 7 อาคาร โดยแยกเป็นอาคาร A, C, D, E, F, G, และอาคาร P ซึ่งเป็นส่วนของอาคารจอดรถ

ผมเริ่มต้นเดินจากบริเวณชั้น 1 ของอาคาร ซึ่งจะเป็นส่วนของร้านอาหาร ร้านขนม และร้านเครื่องดื่มเกือบทั้งหมด ส่วนชั้น 2 และ 3 จะเป็นศูนย์พระเครื่องซะส่วนใหญ่สังเกตเห็น และชั้น 4 คือ ชั้นดาดฟ้า ซึ่งเชื่อมต่อกับอาคารจอดรถ

ครต้องการใช้บริการห้องน้ำที่นี่! ผมขอบอกว่าเลยห้องน้ำที่นี่สะอาดมาก ๆ เพราะจะมีแม่บ้านคอยดูแลเอาใจใส่อยู่ตลอดเวลา ตามผมมาสำรวจจุดต่าง ๆ กันเลยดีกว่า

จุดแรกที่ผมเดินมาถึงจะเห็น ”ร้านสตาร์บัคส์” ร้านสุดฮิตของคนรุ่นใหม่ ตั้งอยู่ใกล้ริมแม่น้ำเหมาะกับนักชิมกาแฟที่หลงไหลการนั่งชิลล์ (ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ดังที่พี่โน้ต อุดมได้กล่าวไว้) ส่วนฝั่งตรงข้ามจะมี “ร้านเอสแอนด์พี” และอีกหลากหลายร้าน

เดินมาถึงตรงกลางระหว่างตึก จะมีร้านขนมอร่อยอหลายร้าน เช่น ร้านไอศกรีม, ร้านเครปญี่ปุ่น, ร้านทาโกะยากิ รวมทั้งยังมีร้านขายลูกโป่งแฟนซี ฯลฯ ก็มีให้เห็นกัน

ผมเดินต่อมาถึงบริเวณอาคารชั้น 2 ซึ่งชั้นนี้จะเชื่อมต่อกับโซน event space

[หนีเที่ยว] เที่ยว 1 วัน "ท่ามหาราช" community mall ของคนรักความชิลล์

จากนั้นผมเดินต่อไปดาดฟ้าจำชื่ออาคารไม่ได้ ซึ่งเป็นอาคารที่เชื่อมต่อกับอาคารจอดรถ P

บริเวณนี้มีการปูสนามหญ้าเทียมไว้ให้นั่งพัก ชมวิว ถ่ายรูปในมุมสูง (ผมขอแนะนำเลยว่าตรงจุดนี้เวลากลางคืนเหมาะแก่การควงคู่มานั่งดูดาวยิ่งนัก โรแมนติกสุดๆ)

ส่วนท่านใดที่นำรถยนต์มาเอง ที่นี่ก็มีอาคารจอดรถสำหรับผู้รักความชิลล์ไว้คอยให้บริการด้วยเช่นกัน

ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่นำจักรยานมาที่นี่ ก็มีที่สำหรับให้บริการจอดด้วยเช่นกันครับ

และอีกจุดที่สำคัญมาเยือนบริเวณนี้ใครได้มาที่นี่ต้องมาถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกันทั้งนั้น ว่าครั้งหนึ่งได้มาเยือนแล้ว

ผมขอแนะนำอีกนิดว่าบริเวณนี้ควรถ่ายตอนช่วงบ่าย หรือเย็น เพราะแสงกำลังสวยแถมคนยังไม่เยอะมากนัก

ถ้ามาช่วงเย็นถึงค่ำบริเวณนี้จะไม่มีพื้นที่ว่างสวย ๆ ให้ถ่ายภาพ (เพราะอะไรนะเหรอ คนเยอะมากนะสิครับ!!) ต้องอดทนรอจังหวะแย่งชิงกันสักหน่อย

สำหรับการเดินทางว่า ท่ามหาราช

ใครที่ชื่นชอบรักความชิลล์ ลองแวะมาสัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ไลฟ์สไตล์บนถนนมหาราชรับรองไม่ผิดหวังแน่นอนครับ

ข้อมูลเกี่ยวกับท่ามหาราช ใกล้วังหลัง

• ท่ามหาราชเปิดตั้งแต่ 7 โมงเช้า – ปิดตอน 4 ทุ่มโดยประมาณ แต่สำหรับร้านอาหาร ร้านขนม  และร้านอื่น ๆ อาจจะไม่ได้เปิดเช้าทุกร้านนะครับ ต้องเช็ดกันอีกที
  • ถ้านำรถมา ทางท่ามหาราชเค้ามีที่จอดรถ แต่ต้องเสียค่าบริการ
  • เส้นทางการเดินทางมีหลากหลาย ทั้งเรือด่วนเจ้าพระยา รถส่วนตัว รถไฟฟ้า BTS และรถโดยสารประจำทาง
    • เส้นทางการเดินทางไปยังท่ามหาราช
      • เรือด่วนเจ้าพระยา ธงเขียว ส้ม แดง เหลือง มาลงท่าพรานนก/วังหลัง (N10) แล้วนั่งเรือข้ามฟากจากท่าวังหลัง มา ท่าวัดมหาธาตุ หรือเรือด่วนเจ้าพระยา ธงเขียว หรือส้ม ลงที่ท่าช้าง (N9) และเดินมาท่ามหาราช หรือนั่ง Chao Praya Tourist Boat (CTB) ธงฟ้า มาลงท่ามหาราช
      • รถส่วนตัว จากถนนราชดำเนิน เลี้ยวซ้ายตรงมาเข้าท้องสนามหลวงก่อนขึ้นสะพานพระปิ่นเกล้า เลี้ยวขวาเข้าถนนหน้าพระลาน ผ่านพระบรมมหาราชวัง และเลี้ยวขวาเข้าถนนมหาราช ท่ามหาราชจะอยู่ทางซ้ายมือ
      • รถไฟฟ้า BTS ลงที่สถานีตากสิน (S6) ต่อเรือด่วนเจ้าพระยาที่ท่าเรือสาทร (ธงแดง เหลือง เขียว ส้ม) ลงท่าพรานนก/วังหลัง (N10) หรือ ท่าช้าง (N9) และ เรือท่องเที่ยวเจ้าพระยา (CTB) มาลงท่ามหาราช
      • รถโดยสารประจำทาง ลงหน้าท่ามหาราช สาย 32, 53, 124, 203, 201, ปอ.32, ปอ.524
      • ถ้า งง ??? เดินถามคนแถวนั้นล่ะครับ!
  • สำหรับใครมาเรือด่วน …ระวัง! เรือหมดเวลา 19.30

About the Author

talonchill

ปีโป้ blogger ตะลอนชิว กินเที่ยวเล่น | #รีวิวทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้ | ได้รับรางวัล The Best of the Best reviewers 2017 Top Best Reviewer by Revu.net Revu Thailand | ติดต่อ e-mail : talonchill@gmail.com